Pages

Tuloy po kayo!!!

Halina't basahin, sulat na sariling akin... mula sa isip na malikhain...

Friday, July 29, 2011

Si Nanay- assignment ng grade 3 pupil sa MRMES


Naalala ko tuwing umaga, ginigising niya ako para pumasok sa paaralan. Iginagayak ang aking pampaligo at bihisan. pagkatapos ay ipaghahain ng pagkain , habang sinusuklay nya ang manipis kong buhok. Inihahatid sa tarangkahan ng aming bahay.

Habang ako'y nasa paralan at nag aaral, doon naman nag sisimulang maglinis ng aming bahay si nanay. Nilalaban ang aming damit. Bago mag tanghalian ay muli siyang nag luluto ng pagkain namin. Muli niya akong pinag hahain at kinakamusta ang aking pag aaral. Hindi siya umaalis sa aking tabi hanggat hindi ako tapos kumain. may malamig na tubig sa tabi ng aking plato.

Pagkatapos naming kumain, ay inihahanda niya ang mga retaso na gagawing doormat at potholder. iyon kasi ang aming kinabubuhay simula ng sumakabilang buhay si tatay. Dinideliver niya kay aling Nena ang mga natatapos nyang doormat at potholder.

Tuwing gabi matapos ang aming hapunan, ay pinupunasan niya ako mula ulo hangang paa. malikot kasi ako, kaya madalas madumi sa katawan dahil sa kakalaro tuwing hapon. Medyo lampa ako kaya madalas nadadapa. nahihiya nga ako kay nanay kapag lilinisan niya ako, kasi pati dun..xxxx....pinupunasan nya. Okey lang sa kanya yun basta malinis ang aking katawan.

Bago kami matulog, Tinuturuan niya akong mag dasal. Naririning ko nga sa dasal nya na puro sa kabutihan ko ang sinasambit.

Nais kong pasalamat ang aking Nanay sa lahat ng kabutihan nyang ginagawa para sa akin mula pag gising sa umaga hangang sa pagtulog sa gabi. Si Nanay ang aking SUPER HERO. Si Nanay ang aking IDOL.
Mahal na mahal ko si nanay. Salamat sa iyo NANAY.
bow.....

No comments:

Post a Comment