Pages

Tuloy po kayo!!!

Halina't basahin, sulat na sariling akin... mula sa isip na malikhain...

Saturday, July 16, 2011

Liham

July 17, 2011

Mahal,

Mahal pasensya kana kung madalas nagiging matampuhin ako, dala lang marahil ito ng aking pangungulila sa inyo ng ating anak. Alam mo bang sa sandaling matapos ang ating usapan sa telepono ay parang nawawala na din ang kabyak ng aking puso, na tila nahihirapan sa pag tibok.
Noong isang gabi nga diko namalayan na naidlip pala ako sa aking kinauupuan, habang naka tingin sa butiin, nangangarap ng ilang panahon nalang ay makakasama ko na kayo ni baby. Halos ilang buwan palamang na iwanan ko siya, kaya marahil pag uwe ko hindi nya ako kilala. Siguro sa boses lang niya ko kilala pero sa itsura ko ay hindi.
Ilang taon din ang aking bubunuin dito bago matapos ang aking kontrata, halos mag dadalawang taon palang ay nais ko ng umuwe para makasama kayong mag-ina. Sabik na sabik akong muli kong makilik si baby. Awitan habang pinatutulog. Tinitiis ang matinis na iyak, at patuloy sa pag hele para makatulog ng mahimbing. At sa sandaling mapatulog sa aking bisig ay napapayapa ang aking kalooban. Na wari’y nasa isang sulok ng langit at nag papahinga, at dagli din napapawi ang aking pagod sa mag hapong pag babanat ng buto.
Alam mo ba, habang nag tatrabaho ako ikaw at si baby ang nasaiisip ko. Ginagawa ko ang lahat ng ito para sa inyo kahit mahirap. Alam ko naman na maliit lang din ang kita ko dito pero pinagtityagaan ko kaysa dyan sa atin na wala ako trabaho. Noong isang lingo nga diko namalayan na mainit pala ang bakal na kukunin ko, di ako nakapag lagay ng gwantes kaya napaso ako, buti nalang agad ko nabitiwan at di gaanong nasunog ang kamay ko. hanggang ngayon ay masakit pa din, pero kailangang pumasok dahil kung hindi baka mapagalitan ako.
Mahal nga pala, meron akong nakilalang kababayan dito malapit sa pinag tatrabahuhan ko. Balak nya ako pautangin para pambili ng computer para makausap ko kayo at makita sa internet. Excited na nga ako, sa susunod na sahod daw nya ibibigay ung pera. Diba me internet shop dyan malapit sa atin. Pag me time ako mag te-text ako sa iyo para mag chat tayo. Mas mura dun kesa tawag-tawag sa cellphone at isa pa, makikita ko kayo, dahil may video call dun. Pwede dun sa yahoomessenger o kaya sa skype. Diba meron ka naman account dun. Kung di mo na maalala ang password mo o ung user ID mo, sige igagawa nalang kita ng bago. Kayang kayak o yun.
Diko namalayan na hating-gabi na pala. Tinapos ko talaga itong sulat na ito para ipakisabay na ipadala sa iyo. Meron daw kasi uuwe ng pilipinas. Para makatipid na din. Mahal yung allowance nyo ni baby sa sahod ko, ipapadala ko na agad. Mag iingat kayo lagi dyan ah.. mahal na mahal ko kayo.. hanggang sa muli kong sulat..

Paalam..

Nag mamahal

Tatay

No comments:

Post a Comment